Trẻ em dưới 18 tuổi chiếm gần một phần ba dân số thế giới. Ở nhiều quốc gia, trẻ em và thanh niên chiếm tới gần một nửa dân số quốc gia. Điều không tránh khỏi là, hoạt dộng kinh doanh, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, sẽ tương tác và trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng tới đời sống trẻ em. Trẻ em là những người có liên quan chính trong kinh doanh; các em là khách hàng, là người trong gia đình của nhân viên, là lao động trẻ, là những nhân viên và là nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong tương lai. Đồng thời, trẻ em cũng là những thành viên chủ chốt của cộng đồng và môi trường nơi doanh nghiệp vận hành.


Hiên nay vai trò kinh doanh trong xã hội ngày càng thu hút sự quan tâm không kém so với vai trò của chính phủ và các thành phần xã hội khác, cùng với sự gia tăng nhận thức của cộng đồng về những mối liên hệ giữa kinh doanh và nhân quyền. Thực trạng này cho thấy đã đến lúc cần phải thực sự tập trung vào những tác động mạnh mẽ của kinh doanh đối với trẻ em. Trẻ em là đối tượng yếu thế nhất, dễ bị tổn thương nhất trong xã hội và điều này hiển nhiên cho thấy là do các em thiếu tiếng nói công khai trong xã hội. Trẻ em hầu như không có cơ hội bày tỏ ý kiến hay được hỏi ý kiến về các quyết định của cộng đồng, ngay cả chính những quyết định ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thể trạng, tinh thần và tình cảm của trẻ em có thể bị ảnh hưởng theo chiều hương tốn hơn hoặc xấu đi vĩnh viễn. Có đủ thức ăn, nước sạch và sự chăm sóc yêu thương trong những năm trẻ em đang phát triển là hết sức cần thiết đối với sự sống còn và sức khỏe của các em.

Quyền trẻ em và các Nguyên tắc kinh doanh được xây dựng bởi Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children), Sáng kiến Hiệp ước toàn cầu của LHQ (UN Global Compact) và UNICEF trên cơ sở tham vấn với các chuyên gia về kinh doanh, chuyên gia về Quyền trẻ em, tổ chức xã hội dân sự, chính phủ và trẻ em. 

Tài liệu này sẽ đóng vai trò như một khung hướng dẫn chung cho các doanh nghiệp bằng cách thúc đẩy sự tôn trọng và hỗ trợ Quyền Trẻ em tại nơi làm việc, thị trường, cộng đồng và môi trường. Các nguyên tắc cung cấp một lăng kính về Quyền Trẻ em theo các tiêu chuẩn toàn cầu về kinh doanh và nhân quyền được thiết lập bởi các Nguyên tắc hướng dẫn về Kinh doanh và Nhân quyền để thực hiện Khung bảo vệ, tôn trọng và biện pháp khắc phục của Liên hợp quốc.

Dự án CRBP cũng coi đây là những nguyên tắc xuyên suốt cho các hoạt động của dự án nhằm đạt được các mục tiêu đề ra của dự án.

Mời các bạn xem ảnh dưới để hiểu thêm nội dung các Nguyên tắc Kinh doanh các doanh nghiệp cần tuân thủ, để đảm bảo và hỗ trợ quyền trẻ em nhé! 

Nguyên tắc 1: Thực hiện trách nhiệm tôn trọng quyền trẻ em và cam kết hỗ trợ nhân quyền của trẻ em.

Nguyên tắc 2: Góp phần xoá bỏ lao động trẻ em trong tất cả các hoạt động kinh doanh và mối quan hệ kinh doanh.

Nguyên tắc 3: Tạo việc làm tốt cho lao động trẻ, cha mẹ và người chăm sóc.


 

Nguyên tắc 4: Đảm bảo sự bảo vệ và an toàn của trẻ em trong tất cả các hoạt động kinh doanh và cơ sở kinh doanh.

 

Nguyên tắc 5: Đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ an toàn và hỗ trợ quyền trẻ em thông qua các sản phẩm và dịch vụ.

 

Nguyên tắc 6: Sử dụng marketing và quảng cáo thể hiện sự tôn trọng và hỗ trợ quyền trẻ em.

 

Nguyên tắc 7: Tôn trọng và hỗ trợ quyền trẻ em trong mối liên hệ với môi trường cũng như với việc thu hồi và sử dụng đất.

 

Nguyên tắc 8: Tôn trọng và hỗ trợ quyền trẻ em trong các chương trình an ninh.

 

Nguyên tắc 9: Giúp bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi tình huống khẩn cấp.

 

Nguyên tắc 10: Tăng cường các nỗ lực của cộng đồng và chính phủ trong việc bảo vệ và thực hiện quyền trẻ em.


Bạn có thể đọc thêm chi tiết về các Nguyên tắc tại tài liệu "Quyền trẻ em và các Nguyên tắc Kinh doanh" do UNICEF Việt Nam xuất bản. Để được cập nhật thường xuyên thông tin về dự án, mời bạn thích và theo dõi trang Facebook của chúng tôi tại https://www.facebook.com/CRBPproject/